fbpx Skip to content

รวมสารพัด วิธีจัดการความเครียด ทำได้ง่าย ๆ แบบไม่พึ่งยา

รวมสารพัด วิธีจัดการความเครียด ทำได้ง่าย ๆ แบบไม่พึ่งยา

เครียดจัด เครียดหนัก ต้องหาวิธีที่จะช่วยลดความเครียดกันหน่อย ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็มักจะคลายเครียดกันด้วยวิธีที่ตัวเองถนัดหรือชื่นชอบ เช่น การออกกำลังกาย การดูหนัง ฟังเพลง ดูคลิปตลก หรือนอนหลับพักผ่อนเอาแรงไปเลย บางคนก็ดีขึ้น แต่พอผ่านไปสักพักก็จะกลับมาเครียดอีก หรือว่าวิธีเหล่านั้นอาจจะไม่ได้ผลกับเราไปแล้ว มาลองวิธีใหม่ ๆ กันบ้างดีกว่าค่ะ วันนี้เรารวบรวม 20 วิธีจัดการความเครียด แบบที่คุณจะทำได้ไม่ซ้ำ จนกลายเป็นเรื่องสนุก และหายเครียดเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ ลองไปดูกันเลย

รวมสารพัด วิธีจัดการความเครียด

20 วิธีจัดการความเครียด ทำได้ง่าย ๆ 5 นาทีรู้เรื่อง

  1. หัวเราะ : เวลาเครียดก็ต้องหาอะไรตลก ๆ ดู เพื่อให้เราได้หัวเราะ ได้ยิ้ม และลืมเรื่องที่ทำให้เรากังวลหรือเครียดไปได้ เพราะการหัวเราะจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขมากยิ่งขึ้น
  2. เต้น : การขยับร่างกายจะช่วยลดความเครียด คลายความกังวลได้ ลองเต้นเบา ๆ โยกตามจังหวะ หรือจะเต้นเพลงฮิตในติ๊กต๊อกสักเพลง 2 เพลง รับรองว่าคุณจะหายเครียดอย่างแน่นอนค่ะ
  3. กอดสัตว์เลี้ยง : ความน่ารักของสัตว์เลี้ยงภายในบ้านอย่างน้องหมาหรือน้องแมว จะช่วยให้เหล่าทาสอย่างเราผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้นได้ ไม่ว่าน้องจะกินข้าว มาอ้อนเรา หรือทำท่าน่ารัก ๆ เราก็จะอดยิ้มตามไม่ได้
  4. กอดตัวเอง : เมื่อคุณมีเรื่องที่ไม่สบายใจ และรู้สึกว่าอยากจะได้รับกอดที่อบอุ่นจากใครสักคน ให้ลองกอดตัวเองแน่น ๆ ดูค่ะ ร่างกายจะหลั่งสารบางอย่างที่ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้น ผ่อนคลายและหายเครียดได้ค่ะ
  5. ยิ้ม : คล้ายกับการหัวเราะเลยค่ะ ในวันที่คุณเจอเรื่องเครียด ๆ เพียงแค่ยิ้มออกมาก็จะทำให้คุณผ่านพ้นสถานการณ์เลวร้ายเหล่านั้นไปได้ การยิ้มจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุขมากขึ้น จะยิ้มให้คนรอบข้างหรือยิ้มให้ตัวเองในกระจก ลองทำตามกันดูนะคะความเครียด
  6. เมาท์มอยกับเพื่อน : การได้ระบายความในใจออกไปให้คนที่เราสนิทฟัง และได้รับคำแนะนำที่ดีกลับมา จะช่วยให้เรารู้สึกสบายใจขึ้น ผ่อนคลายจากเรื่องราวร้าย ๆ ได้เป็นอย่างดี
  7. น้ำผึ้ง : มีคุณสมบัติที่ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลให้นอนหลับดีขึ้นอีกด้วยค่ะ จะทานน้ำผึ้งเปล่า ๆ หรือผสมลงในเครื่องดื่มอุ่น ๆ ก็แล้วแต่ชอบได้เลยค่ะ
  8. มะม่วงสุก : รู้หรือไม่ว่านอกจากความอร่อยที่ได้รับจากการทานมะม่วงสุกแล้ว กลิ่นหอมเฉพาะตัวของมะม่วงสุกที่เรียกว่า ไลนาโลออล (Linalool) ยังช่วยลดระดับความเครียด คลายความกังวลได้ด้วยค่ะ
  9. ชาเขียวร้อน : เพราะในชาเขียวมีสารที่ชื่อว่าแอลธีเอนีน (L-Theanine) การจิบชาเขียวร้อน ๆ จะช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย แถมยังรู้สึกสดชื่นขึ้นอีกด้วยนะคะ
  10. เคี้ยวหมากฝรั่ง : ช่วยเพิ่มระดับคอร์ติซอล (Cortisol) ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย คลายความกังวล และทำให้อารมณ์ดีขึ้นด้วยค่ะ
  11. ผ่อนคลายสมอง : ด้วยการทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ เช่นการดูหนัง ฟังเพลง หรือการออกไปสูดอากาศหายใจในที่ ๆ มีอากาศบริสุทธิ์ ก็จะช่วยคลายความกังวล ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ค่ะความเครียด
  12. หยดน้ำเย็นลงบนข้อมือ : ที่ข้อมือของเราจะมีหลอดเลือดแดงใหญ่อยู่ ซึ่งถ้าเราหยดน้ำเย็นลงไปบริเวณนั้น จะทำให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลายขึ้น เย็นขึ้น และคลายความกังวลต่าง ๆ ได้
  13. นอนหลับ : การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ถูกต้องแล้วค่ะ เพราะเมื่อเรานอนหลับ ทุกส่วนของร่ายกายจะเหมือนได้รับการฟื้นฟู ได้เติมพลังให้ร่างกายอีกครั้ง แค่ล้มตัวลงนอนในที่นอนที่สบาย หรืองีบหลับเป็นเวลา 5-10 นาที แค่นี้ก็ช่วยให้รู้สึกสดชื่น สมองไบร์ท และยังคลายความกังวล ลดความเครียดได้ด้วย
  14. หวีผมเบาๆ : การหวีผมจะเป็นการกระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิตบริเวณหนังศีรษะ ส่งผลให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจมากยิ่งขึ้น
  15. นวดมือตัวเอง : หนุ่มสาวออฟฟิศอาจรู้ดีว่าการนั่งทำงานนาน ๆ หรืออยู่ในท่าเดิม ๆ ทั้งวัน อาจทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมได้ การลุกมาขยับร่างกายและนวดนิ้วมือเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรม และยังช่วยลดความเคียด ทำให้ผ่อนคลายขึ้นด้วย
  16. บีบลูกบอลคลายเครียด : การบีบลูกบอกช่วยให้คุณหายเครียดได้ ตอนที่คุณรู้สึกเครียด โกรธหรือโมโหอะไรอยู่ ให้เอาความเครียดเหล่านั้นไปลงกับเจ้าลูกบอลในมือดูสิคะ เหมือนเป็นการระบายความเครียดที่ทำได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด รับรองว่าคุณจะใจเย็นลงอย่างแน่นอนค่ะ
  17. ทำมือให้อุ่น : ถ้าคุณมีความกังวลใจ กลัว หรือเครียดอยู่ ระบบภายในร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้มือเย็นลง เพราะฉะนั้นการทำให้มืออุ่นขึ้นจะเป็นเหมือนการส่งสัญญาณให้ร่างกายรับรู้ว่าเราอยู่ในโหมดคลายกังวลแล้ว คุณไม่ได้เป็นอะไรแล้ว และระบบประสาทก็จะหยุดการตอบสนองต่อร่างกายในทันที ทำให้ร่างกายกลับเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง
  18. คลุกดิน : สงสัยกันอยู่ใช่ไหมล่ะคะ ว่าดินจะช่วยลดความเครียดได้อย่างไร ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ในปี 2011 มีการศึกษาพบว่า การทำสวน พรวนดิน หรือรดน้ำตันไม้ สามารถช่วยลดระดับความเครียดได้ และยังพบว่าแบคทีเรียบางชนิดที่อยู่ในดินจะช่วยเพิ่มสารเซโรโทนินในร่างกาย ช่วยคลายความกังวล และเพิ่มสมาธิได้ นอกจากต้นไม้ที่บ้านจะสวยงามแล้ว ก็ยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายได้ด้วย ประโยชน์จัดเต็มจริง ๆ ค่ะ
  19. น้ำมันหอมระเหย : ถ้าอยากผ่อนคลายความเครียด ความกังวลต่าง ๆ ให้ลองจุดเทียนหอม หรือใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ดูค่ะ รับรองว่าร่างกายคุณจะผ่อนคลายอย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนใครที่อยากได้ความสดชื่น ตื่นตัว ให้ลองกลิ่นของผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว หรือส้ม แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกสดชื่นขึ้นมาแล้วใช่ไหมคะ ใครอยากได้แบบไหน วันนี้ลองกลับบ้านไปจุดน้ำมันหอมระเหยกันดูนะคะ
  20. ออกกำลังกาย : วิธีพื้นฐานที่ใคร ๆ ก็ต้องนึกถึงเมื่อมีความเครียด ก็คือการออกกำลังกายนั่นเอง เพียงแค่ 2-5 นาที ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยลดความเครียดออกมา และทำให้ผ่อนคลาย สบายใจขึ้นแทน

รวมสารพัด วิธีจัดการความเครียด

สมุนไพร อีก 1 วิธีจัดการความเครียด แบบไม่พึ่งยา

นอกจากวิธีที่เราได้บอกไปข้างต้นแล้ว เพื่อน ๆ ยังสามารถจัดการกับความเครียดได้ด้วยการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดจากสมุนไพร ไม่มีสารเคมีเจือปน อย่างบีโคพลัส (Becoplus) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดจากธรรมชาติและสมุนไพรรวมกว่า 11 ชนิด ไม่มีส่วนผสมของยา ปลอดภัย ทานได้อย่างต่อเนื่อง มีส่วนช่วยในการคลายความกังวล ความเครียด และผ่อนคลายสมอง ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น คุณภาพการนอนหลับดีขึ้นอีกด้วย

ปัจจัยของการมีสุขภาพที่ดี เริ่มต้นที่ตัวคุณเอง

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสมอง ปรับสมดุลการนอนหลับ
  • รูปแบบแคปซูล ผลิตจากพืช
  • ไม่มีส่วนผสมของยานอนหลับ
  • บำรุงระบบประสาทและสมอง
  • ช่วยให้หลับสนิทยิ่งขึ้น หลับลึก หลับง่ายกว่าที่เคย
  • ป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ
  • เสริมความจำ บำรุงสมองขณะนอนหลับ เพิ่มประสิทธิภาพการจดจำให้ดียิ่งขึ้น
  • เสริมสร้างสมาธิ
  • ผ่อนคลายความเครียด
  • ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า
  • ช่วยบำรุงให้ร่างการแข็งแรง
  • ลดอาการปวดไมเกรน
  • ลดอาการปวดข้ออักเสบ
  • ทานวันละ 1-2 แคปซูล ก่อนนอน

บีโคพลัสเหมาะสำหรับ

  • ชาย/หญิง 12 ปีขึ้นไป และผู้สูงวัย
  • ผู้ที่มองหาตัวช่วยในการนอนหลับและป้องกันอาการอัลไซเมอร์
  • ผู้ที่ต้องการอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง
  • ผู้ที่ต้องการบรรเทาอาการโรคเก๊าท์และข้ออักเสบ
  • ผู้ที่ต้องการลดปริมาณน้ำตาลในเลือด
  • วัยเรียนใช้สมองหนัก ใช้ความจำเยอะ และต้องการนอนหลับให้เพียงพอ
  • วัยทำงาน ที่ต้องทำงานหนัก เครียด นั่งหน้าจอทั้งวัน
  • ผู้สูงอายุ ที่เริ่มหลงๆลืมๆ นอนหลับยาก นอนหลับลึกได้น้อยลง

บทความที่เกี่ยวข้อง

en_USEnglish