fbpx Skip to content

บอกลา 10 ปัญหาผิวหน้า ของคนไทย

10 ปัญหาผิวหน้าของคนไทย

ปัญหาผิวหน้า ที่ไม่ว่าจะยุคไหน สมัยไหน ก็ยังเป็นปัญหาให้สาว ๆ ต้องคอยแก้กันเสมอ ทั้งผิวหมองคล้ำ ริ้วรอย สิว จุดด่างดำ และอื่น ๆ อีกมากมาย ปวดหัวกับการทาครีมบำรุงแยกแต่ละจุด หรือต้องเข้าคลินิกหมดเงินกันไปเยอะ ก็ยังแก้ไม่หาย แต่เพื่อน ๆ เคยสงสัยไหมว่าที่ปัญหาผิวเหล่านั้นยังไม่หมดไป อาจเป็นเพราะเรายังแก้ไม่ตรงจุดอยู่หรือเปล่า มาดู 10 ปัญหาผิวหน้าที่คนไทยพบเจอบ่อยที่สุด พร้อมวิธีแก้กันค่ะ

ปัญหาริ้วรอย

ปัญหาผิวหน้า ริ้วรอย

เป็นปัญหาหนักใจที่สุดของสาว ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเราทุกคนต่างมีความเชื่อว่าริ้วรอยนั้นเป็นสัญญาณเตือนของความแก่ ใครที่มีริ้วรอยเยอะหรือเห็นชัดมาก ก็จะถูกมองว่าเป็นคนที่อายุเยอะแล้ว หรือโดนเรียกว่าป้า ซึ่งทำให้บางคนที่อายุยังน้อยอยู่แต่มีริ้วรอยก่อนวัยอันควรรู้สึกเจ็บจี๊ดขึ้นในใจ 

ก่อนอื่นต้องแยกต้นเหตุของการเกิดริ้วรอยเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือริ้วรอยตามวัย ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายขาดคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวหนัง ที่ลดน้อยลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผิวหนังขาดความยืดหยุ่น เกิดเป็นริ้วรอยขึ้นมา ส่วนที่ 2 คือริ้วรอยก่อนวัยที่มักเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน เช่น การขยี้ตาบ่อย ๆ การแสดงออกทางสีหน้าอย่างชัดเจน การนอนตะแคง ไม่ทาครีมกันแดด หรือการเช็ดหน้าแรง ๆ เป็นต้น

แล้วจะมีวิธีแก้ไขหรือป้องกันอย่างไรได้บ้าง ลองทำตามวิธีที่เรานำมาฝากกันดูนะคะ

    • เติมคอลลาเจนให้ผิว

อย่างที่บอกไปแล้วว่า เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้น เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น การทานอาหารที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ จึงเป็นวิธีที่จะช่วยเติมคอลลาเจนให้ผิวได้ แต่ปัจจุบันก็มีวิธีที่สะดวก และรวดเร็วกว่า นั่นก็คือการทานอาหารเสริมประเภทคอลลาเจน ที่มีให้เลือกหลายรูปแบบหลายยี่ห้อ ทั้งแบบเม็ด แบบผง แบบเจลลี่ ให้เลือกทานได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน รับรองว่าหน้าเด็กจนใคร ๆ ต้องทักอย่างแน่นอน

NADE' Marine Collagen จบปัญหาผิวหน้าของคนไทย

ทำความรู้จักกับที่สุดของคอลลาเจนพรีเมียม NADE’ Marine Collagen ที่ช่วยชะลอวัยลึกถึงระดับเซลล์

    • ทาครีมบำรุงผิวให้ตรงจุด

ควรเลือกครีมบำรุงที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยเติมและกักเก็บน้ำให้กับผิวหน้าได้ หรือเลือกสูตรที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย มีส่วนประกอบของวิตามินซี, วิตามินอี, สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น ที่สำคัญและขาดไม่ได้คือการทาครีมกันแดดค่ะ เผื่อปกป้องผิวจากอันตรายของรังสียูวีซึ่งเป็นอีก 1 ในสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอย

    • คืนนี้เปลี่ยนท่านอนกันหน่อยไหม

นอกจากสาเหตุจากผิวขาดคอลลาเจนแล้ว พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันบางอย่างก็ยังก่อให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย อย่างท่านอนที่หลาย ๆ คนคิดว่าสบายสุด ๆ แต่มันกลับอันตรายต่อผิวหน้าของเราเป็นอย่างมากนะคะ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ชอบนอนคว่ำหน้า หรือนอนตะแคงเป็นประจำ อาจปรับท่านอนเป็นนอนหงาย หรือสลับท่านอนไปมาให้เคยชิน

ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ

ฝ้า กระ จุดด่างดำ

แสงแดดคือตัวการร้ายและปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำบนใบหน้า ยิ่งในเมืองไทยที่อากาศร้อน และแดดแรง ทำให้เราหลีกเลี่ยงที่จะไม่โดนแดดยากมาก จึงตามมาด้วยปัญหาผิวหน้าอย่างฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่พบเจอกันแทบทุกคน

ในเมื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดได้ยาก ก็ต้องหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำตามมาได้

    • สร้างเกราะปกป้องผิวจากแสงแดด

ถ้าต้องออกไปเจอแสงแดด อย่างแรกที่ควรทำเลยคือการทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 PA+++ ขึ้นไป อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือก่อนออกแดดเป็นประจำ และการใส่หมวก แว่นกันแดด หรือกางร่มที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้ ก็ถือเป็นวิธีง่าย ๆ แต่ควรทำเป็นประจำเพื่อไม่ให้ฝ้า กระ จุดด่างดำถามหาค่ะ

    • อาหารเสริม

อีก 1 วิธียอดฮิตที่สาว ๆ คงจะปฏิเสธไม่ลง นั่นก็คือการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยลดฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมถึงมีสารสกัดที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ตัวการร้ายทำลายผิว

ป้องกันฝ้า กระ จุดด่างดำ พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดด้วย NADE’ Marine Collagen

    • การทำเลเซอร์ หรือรักษาฝ้าด้วย IPL (Intense Pulsed Light)

ปัญหาผิวหมองคล้ำ

ผิวหมองคล้ำ ปัญหาผิวหน้า ที่ใครก็ไม่อยากเจอ

แสงแดดไม่เพียงแต่เป็นตัวการร้ายทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำแล้ว ยังทำให้เกิดอีก 1 ปัญหาผิวของคนไทยที่เจอกันเป็นประจำอย่างผิวหน้าหมองคล้ำอีกด้วย รวมถึงความเครียดและการพักผ่อนน้อยก็มีผลเช่นเดียวกัน อย่ารอช้า ไปดูวิธีแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำกันเลย

    • ล้างหน้าให้สะอาด

ยิ่งหนุ่ม ๆ สาว ๆ คนไหนที่ชอบแต่งหน้าหรือแต่งหน้าจัด ๆ หน่อย บอกเลยนะคะว่าควรจะเช็ดหรือทำความสะอาดคราบเครื่องสำอางให้หมดจดก่อน แล้วจึงล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์สูตรที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าของแต่ละคนอีกครั้ง เผื่อให้คราบความสกปรกบนใบหน้าออกไปจนหมด พร้อมเผยผิวหน้าที่กระจ่างใสมากกว่าเดิม

    • กลูต้าและอาหารเสริมที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส

อาหารเสริมในหมวดที่ช่วยให้ผิวขาว กระจ่างใสอย่างกลูตาไธโอน หรือคอลลาเจน ก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเห็นผล หาทานง่าย และยังมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบอีกด้วย

    • ผลัดเซลล์ผิวเก่าด้วยสครับ และมาส์กหน้าเพื่อปลอบประโลมผิว

สิว

สิว ปัญหาผิวหน้า ของวัยว้าวุ่น

วัยว้าวุ่นมักจะมีปัญหาเรื่องสิวมากวนใจได้ตลอด ทั้งที่เกิดจากฮอร์โมน ความเครียด หรือนอนดึก รวมถึงการที่ผิวหน้าเกิดอาการแพ้สารบางอย่าง ก็ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน มาดูวิธีป้องกันแบบง่าย ๆ กันดีกว่าค่ะ

    • ทำความสะอาดผิวหน้า

ทั้งความมัน มลภาวะ และสิ่งสกปรกบนใบหน้า ล้วนเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวทั้งนั้น การล้างหน้าให้สะอาดก่อนการบำรุงผิว จึงเป็นอีก 1 วิธีที่จะช่วยลดการเกิดสิวได้

    • ไม่แกะ หรือบีบสิว

ในระหว่างวัน มือขอเราอาจสัมผัสกับสิ่งสกปรกมากมาย และเผลอไปสัมผัสกับใบหน้า ทั้งจับ เกา แกะหรือบีบสิว ทำให้เกิดการอักเสบได้

    • ดื่มน้ำ

การดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการ นอกจากจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นแล้ว ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ลดการเกิดสิวได้อีกด้วย

รอยสิว

รอยสิว

เมื่อสิวหายแล้ว แต่สิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่บนใบหน้านั้นก็คือรอยสิว และกว่ารอยเหล่านี้จะจางหายไปก็ใช้เวลาพอสมควร ซึ่งปัญหารอยสิวควรได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ด้วยครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซีและอี ที่จะช่วยลดรอยสิว และจุดด่างดำ ช่วยให้รอยแผลเป็นจางเร็วขึ้นด้วยค่ะ

ผิวแห้ง

ผิวแห้ง

ปัญหาผิวแห้งของสาวไทยมักเกิดจากการที่ไม่ได้ใส่ใจในการทาครีมบำรุงผิวเท่าที่ควร เนื่องจากเมืองไทยอากาศร้อน คนส่วนใหญ่จึงมักใช้ชีวิตอยู่ในห้องแอร์มากกว่ากลางแจ้ง ทำให้ผิวสูญเสียน้ำ แห้งกร้าน ทั้งผิวหน้าและผิวกาย แถมยังดื่มน้ำน้อยกว่าที่ร่างกายควรจะได้รับต่อวัน ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาหลัก ๆ ก็คือการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน และทาครีมบำรุงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า

ผิวมัน

ผิวมัน

นอกจากผิวแห้งแล้ว สาวไทยไม่น้อยก็ยังพบกับปัญหาผิวมันอีกด้วย เพราะอากาศที่ร้อนชื้นทำให้ผิวเกิดความมันได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณ T Zone กระดาษซับมันจึงเป็นไอเทมลับของสาวหน้ามันที่ควรมีติดตัวไว้ค่ะ

รูขุมขนกว้าง

รูขุมขนกว้าง

ปัญหาที่ตามมาติด ๆ กับผิวมัน ก็คือรูขุมขนกว้าง ซึ่งทำให้ผิวหน้าดูไม่เรียบเนียน ยิ่งเวลาแต่งหน้า บางคนจะยิ่งเห็นชัดมาก ๆ ทำให้สาว ๆ หลายคนไม่มั่นใจ วิธีที่นิยมใช้เพื่อแก้ปัญหารูขุมขนกว้างก็คือ การนำน้ำแข็งมาประคบที่ใบหน้า หรือการพอกหน้าด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น โยเกิร์ต น้ำมะนาว แตงกวา หรือน้ำผึ้ง เป็นต้น

ผิวขาดน้ำ

ผิวขาดน้ำ

หลายคนน่าจะมีคำถามที่ว่า ผิวแห้ง กับผิวขาดน้ำ ต่างกันอย่างไร ความต่างของ 2 ปัญหานี้อยู่ตรงที่ คนที่มีปัญหาผิวขาดน้ำ สภาพผิวจะมีทั้งแห้งและมันในเวลาเดียวกัน และจะดูหมองคล้ำ ไม่สดใส ดูอ่อนล้ากว่าผิวแห้ง ควรเลือกครีมบำรุงให้เหมาะกับสภาพผิว ดื่มน้ำให้เพียงพอ และรับประทานผัก ผลไม้ให้มากขึ้น

ผดผื่น

ผดผื่น

อากาศร้อนบวกกับเหงื่อ กลายเป็นผดผื่น ปัญหาสุดท้ายที่คนไทยมักพบเจอ มักพบบริเวณใบหน้า และบริเวณลำตัวที่มีการเสียดสีกับเสื้อผ้า เกิดจากความผิดปกติของต่อมเหงื่อใต้ผิวหนัง วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น คือการใช้ว่านหางจระเข้ที่ช่วยลดอาการแพ้ ผื่นคัน ปลอบประโลมผิว ทาบริเวณที่เป็นผดผื่น จะช่วยลดผื่นคันได้ รวมถึงการใช้แตงกวา และขมิ้นชันด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Latest Articles

สินค้าล่าสุด

en_USEnglish