fbpx Skip to content

เปิดความลับ ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) ที่ไม่ได้มีดีแค่ความอร่อย

เปิดความลับ ดาร์ก ช็อกโกแลต (Dark Chocolate)

การทานของอร่อยจะทำให้เราหายเครียด เพื่อน ๆ เคยได้ยินคำนี้กันไหมคะ นอกจากการทานอาหารจะเป็นการผ่อนคลายอย่างหนึ่งแล้ว อาหารที่เราเลือกทานในช่วงที่มีความเครียด ก็ส่งผลด้วยเช่นกัน อย่างเช่นการทานกล้วย โยเกิร์ต อะโวคาโด หรือดาร์ก ช็อกโกแลต เป็นต้น โดยอาหารเหล่านี้จะมีสารที่ช่วยให้สมองผ่อนคลาย คลายความเครียดและความกังวลต่าง ๆ อยู่ โดยเฉพาะดาร์ก ช็อกโกแลต (Dark Chocolate) ของโปรดของใครหลาย ๆ คน ที่ไม่ว่าจะเครียดแค่ไหนแค่ทานช็อกโกแลตความเครียดก็หายไปทันที แล้วทำไมเราถึงรู้สึกแฮบปี้มากขึ้นเมื่อได้ทานช็อกโกแลตล่ะ ติดตามได้เลย เรามีคำตอบมาให้เพื่อน ๆ แล้วค่ะ

ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักับดาร์กช็อกโกแลตกันหน่อยดีกว่า ซึ่งดาร์กช็อกโกแลต เป็นผลผลิตจากเมล็ดโกโก้เหมือนกับช็อกโกแลตประเภทอื่น จะต่างกันตรงที่ดาร์กช็อกโกแลตจะมีสัดส่วนของโกโก้มากกว่าและมีน้ำตาลน้อยกว่า อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์อีกด้วย เช่น ฟลาโวนอยด์ ธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส เป็นต้น

ซึ่งสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ที่มีอยู่ในดาร์กช็อกโกแลตนี่แหละค่ะที่สำคัญ เพราะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ส่งผลต่อสุขภาพของสมอง และยังช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมองโดยเฉพาะในส่วนของการจดจำและการเรียนรู้อีกด้วย เรียกว่าเป็นตัวช่วยในการบำรุงสมองที่เด็ดอีกตัวหนึ่งเลย แต่นอกจากจะช่วยบำรุงสมองแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตยังช่วยในเรื่องอื่น ๆ ได้อีก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

คลายกังวล ลดความเครียดด้วย Dark Chocolate

ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) คลายเครียด

อย่างที่เราบอกไปตั้งแต่ตอนต้นว่าการทานดาร์กช็อกโกแลตจะทำให้เพื่อน ๆ หายเครียดและอารมณ์ดีขึ้นได้ เพราะเมื่อเราได้ทานดาร์กช็อกโกแลต สมองจะหลั่งสารแห่งความสุขหรือที่เรียกว่าสารเอนดอร์ฟิน (endorphin) ออกมา และในตัวดาร์กช็อกโกแลตเองยังมีทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่ช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย 

ทริปโตเฟนเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ แต่จะอยู่ในอาหารต่าง ๆ อย่างเช่นช็อกโกแลต ซึ่งทริปโตเฟนจะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ คลายความเครียดและความกังวลลงได้ และทำให้นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ 

อีก 1 ความลับของดาร์กช็อกโกแลตที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ นั้นก็คือช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ เพราะในดาร์กช็อกโกแลตมีสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์โมโนเอมินเอ็กซิเดส ที่คล้ายกับยาที่ใช้รักษาโรคซึมเศร้านั้นเอง ใครจะไปคิดว่าการทานดาร์กช็อกโกแลตจะมีดีมากกว่าแค่ความอร่อยขนาดนี้ ไปเปิดตู้เย็นหาช็อกโกแลตมาทานกันดีกว่าค่ะ

สมองไม่แล่น คิดงานไม่ออก Dark Chocolate ช่วยคุณได้

ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) บำรุงสมอง

เพื่อน ๆ คนไหนมีอาการแบบนี้บ้าง คิดงานไม่ออก ฟังประชุมไม่รู้เรื่อง ไม่มีไอเดียใหม่ ๆ สมองตันสุด ๆ เริ่มหลง ๆ ลืม ๆ อีกด้วย เรียกว่าอาการเกี่ยวกับระบบประสาทมาเต็ม แบบนี้ต้องหาดาร์กช็อกโกแลตมาทานกันแล้ว เพราะจากงานวิจับพบว่าผู้ที่ทานดาร์กช็อกโกแลตจะสามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เนื่องจากสารที่ชื่อว่า ฟลาโวนอยด์ (Flavanols) ที่มีอยู่ในดาร์กช็อกโกแลตจะช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เพิ่มออกซิเจน และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ส่งผลให้การทำงานของสมองดีขึ้น มีสมาธิ จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะประชุมทั้งวัน หรือต้องเสนอไอเดียใหม่ ๆ ตลอด ก็ไม่พลาด สมองไบร์ทกว่าที่เคยแน่นอนค่า

หัวใจไม่แข็งแรง ต้องลอง Dark Chocolate

ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) บำรุงหัวใจ

ใครที่ทานดาร์กช็อกโกแลตเป็นประจำอยู่แล้ว บอกเลยว่าหัวใจของคุณจะแข็งแรงกว่าใครแน่นอน เพราะดาร์กช็อกโกแลตมีทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะสารไบโอฟลาโวนอยด์ และธีโอโบรมีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยบำรุงหัวใจ และหลอดเลือดให้แข็งแรง ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ป้องกันเส้นเลือดอุดตันและหลอดเลือดแดงแข็งตัว ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบีโคพลัส ตัวช่วยบำรุงสมองและคลายความกังวลของคนทุกวัย

จะเห็นได้ว่าดาร์กช็อกโกแลตมีประโยชน์กับร่างกายมากมายหลายด้าน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ เมื่อมีประโยชน์ก็ย่อมมีโทษเช่นเดียวกัน การทานดาร์กช็อกโกแลตในปริมาณที่พอเหมาะต่อวันจะส่งผลดีต่อร่างกาย แต่หากเพื่อน ๆ ทานในปริมาณที่เยอะเกินไป หรือเลือกทานแบบที่ไม่ใช่ช็อกโกแลตแท้ ก็อาจส่งผลให้เกิดโรคได้ เพราะอย่าลืมว่าในช็อกโกแลตยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น น้ำตาล และไขมันอยู่ด้วย คนที่ทานเยอะเกินไปก็อาจทำให้เกิดโรคอ้วน หรือเบาหวานได้เช่นกัน

บีโคพลัส บำรุงสมองคนทุกวัย

สำหรับใครที่อยากดูแลสุขภาพสมองและร่างกายให้แข็งแรง เราขอแนะนำอีก 1 ทางเลือกเพื่อคลายความกังวล ลดความเครียด และบำรุงสมอง ที่สกัดจากสมุนไพร 100% นั้นก็คือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบีโคพลัส (Becoplus) ซึ่งรวมสารสกัดมากถึง 11 ชนิดไว้ใน 1 แคปซูล เช่น พรมมิ เก๋ากี้ ใบแปะก๊วย เป็นต้น ไม่มีสารเคมีเจือปน โรงงานได้มาตรฐาน มั่นใจได้ในทุกขั้นตอนของการผลิต เป็นตัวช่วยบำรุงสมอง ปรับสมดุลการนอนหลับที่ทานได้ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุอีกด้วย ปรับสมดุลร่างกายให้แข็งแรงพร้อมรับกับทุกสถานการณ์

บทความที่เกี่ยวข้อง

en_USEnglish