fbpx Skip to content

ฟังอะไรให้นอนหลับ! รวมเสียงฟังก่อนนอนช่วยหลับสบายตลอดคืน

นอนไม่หลับฟังอะไรดี

ฟังอะไรให้นอนหลับ! ได้เวลาเข้านอนแล้วแต่นอนไม่หลับทำยังไงดี จะเล่นโซเชียลก็กลัวทำเอานอนไม่หลับยิ่งกว่าเดิม เปลี่ยนมาเป็นฟังเสียงที่ช่วยให้นอนหลับสบายกันดีกว่า แล้วต้องฟังอะไรให้นอนหลับบ้างติดตามได้ในบทความนี้

ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว หรือเรื่องราวตลอดวันที่ผ่านเข้ามาในความคิดก่อนนอนก็ทำเอาเครียดส่งผลให้นอนไม่หลับได้ ซึ่งความเครียดเป็นตัวการทำลายการนอนหลับ การฟังเสียงต่าง ๆ ก่อนนอนจึงเป็นทางเลือกให้คนที่นอนหลับยากได้รู้สึกผ่อนคลายทำให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

นอนไม่หลับฟังอะไรดี

การฟังเสียงดนตรีก่อนนอนมีผลต่อการนอนหลับอย่างไร

หลายคนอาจสงสัยว่าการฟังเสียงเพลงหรือเสียงดนตรีมีผลต่อการนอนหลับอย่างไร ต้องบอกก่อนว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับนั้นมาจากความเครียด ร่างกายไม่ได้อยู่สภาวะผ่อนคลายจึงเกิดอาการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท การฟังเสียงต่าง ๆ ก่อนนอนจะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว การหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจช้าลง ลดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล รวมทั้งกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) และออกซิโทซิน (Oxytocin) ซึ่งช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้ดีขึ้น

นอนไม่หลับฟังอะไรดี

เลือกฟังเสียงดนตรีก่อนนอนอย่างไรให้หลับสบาย

จากการศึกษาพบว่าเพลงที่เหมาะกับการฟังก่อนนอนคือเพลงที่มีความเร็ว (Tempo) ระหว่าง 60–80 บีทต่อนาที (BPM) ซึ่งใกล้เคียงกับอัตราการเต้นหัวใจขณะพักของคนเราที่มีอัตราการเต้นระหว่าง 60–100 ครั้งต่อนาที เป็นเพลงบรรเลงช้า ๆ ที่ฟังสบายและเพลงคลาสสิค ซึ่งช่วยสร้างความผ่อนคลาย ปรับให้อัตราการเต้นของหัวใจช้าลงและนอนหลับได้ง่ายขึ้น แต่หลีกเลี่ยงการฟังเพลงที่กระตุ้นอารมณ์รุนแรงซึ่งอาจทำให้นอนไม่หลับได้

นอนไม่หลับฟังอะไรดี

ฟังอะไรให้นอนหลับ

เสียงธรรมชาติ เช่น เสียงน้ำไหลในลำธาร เสียงฝนตก เสียงนกร้อง หรือเสียงการเผาไหม้ของกองไฟ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เสริมประสิทธิภาพที่ดีในขณะนอนหลับ โดยเสียงของธรรมชาติจะเป็นจังหวะคลื่นเสียงที่ไม่เป็นระบบเรียกว่าความผันผวน1/f โดยการฟังเสียงที่ความผันผวน 1/f นี้ สมองจะเกิดคลื่นอัลฟา(คลื่นสมองที่ปรากฏขึ้นเมื่อรู้สึกผ่อนคลาย) โดยจะทำให้เกิดความรู้สึกสงบและทำให้นอนหลับสบายนั่นเอง
เพลงที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นเพลงไทย เพลงสากล เพลงแจ๊ซ หรือเพลงอะไรก็ได้ แต่ขอให้เป็นเพลงช้า ๆ ฟังสบาย ๆ มีเนื้อหาที่ผ่อนคลายฟังแล้วสบายใจ
เพลงบรรเลง หากเลือกเพลงที่มีเนื้อร้องแล้วนอนไม่หลับอาจเป็นเพราะสมองคอยประมวลผลความหมายของเพลง ให้เลือกฟังเพลงบรรเลงซึ่งก็คือเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องแทน และเลือก ดนตรีที่มีคลื่นความถี่สูงตั้งแต่ 4,000 Hz ขึ้นไป ซึ่งมีผลทำให้สมองมีแนวโน้มที่จะสร้างคลื่นอัลฟามากขึ้น ซึ่งช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นนั่นเอง เช่น บทเพลงของโมทซาร์ท มีความถี่สูงประมาณ 3,500-4,000 Hz และยังถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของดนตรีบำบัด
เพลงนิวเอจ (New Age) เป็นดนตรีที่ใช้เครื่องดนตรีพื้นฐานและความซ้ำของเมโลดี้ในธรรมชาติ การบันทึกเสียงจากธรรมชาติก็มีการนำมาใช้ในเพลง ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ทำให้นอนหลับสบายได้เป็นอย่างดี และมักใช้กับกิจกรรมต่างๆ อย่างเช่น โยคะ การนวด การทำสมาธิ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
ASMR หรืออาการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ ที่เกิดจากการมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส การมองเห็นที่ให้ความรู้สึกสุขสงบ เป็นการทำเสียงที่อาจเป็นการนำวัสดุต่าง ๆ มาทำการบีบ ฉีก หรือสร้างจังหวะเสียงที่เหมาะแก่การฟัง เป็นเสียงพูดเชิงกระซิบ หรืออื่น ๆ ช่วยให้สมองมีการผ่อนคลาย ลดความกังวลได้มากขึ้น หลับสบายมากขึ้น
Singing Bowl (ขันทิเบต) เป็นการใช้ไม้วนขันเพื่อให้เกิดคลื่นเสียงก้องกังวานตามแต่ละขนาดของขัน ซึ่งจะให้โทนเสียงหนักเบาแตกต่างกันไป และยังสามารถเคาะขันทิเบตเพื่อเรียกความสดชื่นได้ หากฟังแรก ๆ อาจรู้สึกปวดหัวเพราะสมองกำลังได้รับบำบัด ถ้าฟังเป็นประจำอาการนี้จะหายไปและสามารถนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

การฟังเพลงก่อนนอนอาจช่วยให้ผ่อนคลายและสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น แต่ก็ควรสร้างพฤติกรรมการนอนที่ดีควบคู่กันไปด้วย เช่น การเข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา, การจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอน, หลีกเลี่ยงการนอนหลับในช่วงกลางวัน, หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เป็นต้น

Becoplus - เสริมความจำ ป้องกันอัลไซเมอร์

นอกจากนี้ยังสามารถเสริมสร้างการนอนหลับอย่างมีคุณภาพได้จากสารสกัดธรรมชาติ 11 ชนิดใน Becoplus ผู้ช่วยปรับสมดุลการนอน ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น หลับได้สนิทยิ่งขึ้น นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีหรือยานอนหลับ จึงนอนหลับได้เต็มอิ่ม ตื่นเช้าได้อย่างสดชื่น ไม่ง่วงซึมระหว่างวัน ทานได้ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงผู้สูงวัย

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Becoplus (บีโคพลัส) ตัวช่วยเรื่องนอนหลับ บำรุงสมอง ผ่อนคลายความเครียด เสริมความจำ ป้องกันอัลไซเมอร์ ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรจากธรรมชาติมากถึง 11 ชนิด

  • “พรมมิ” Bacopa monnieri
    – บำรุงสมอง ฟื้นฟูความจำ
    – เพิ่มสมาธิ
    – ป้องกันอัลไซเมอร์
    – ลดอาการซึมเศร้า คลายกังวล ส่งผลให้นอนหลับง่ายขึ้น
    – ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
  • “Tart Cherry Powder”
    – ช่วยลดความเครียด และความซึมเศร้าได้
    – ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น
    – ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงขึ้น
    – ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต
    – ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสขึ้น
  • “Ginkgo Leaf”
    – ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
    – ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์
    – ช่วยลดความเครียด และความซึมเศร้าได้
    – ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน
    – อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมสภาพผิว
  • “Lemon Balm”
    – ช่วยให้ผ่อนคลาย
    – ช่วยในการนอนหลับ
    – เสริมสร้างระบบความจำ
    – ปรับสมดุลความดันโลหิต
    – ขจัดความเหนื่อยล้า
  • “Goji Berry”
    Goji Berry หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ เก๋ากี้ สมุนไพรแพทย์แผนจีนโบราณ ที่มีงานวิจัยออกมารองรับถึงสรรพคุณในด้านต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็น superfood เลยก็ว่าได้ โดยเก๋ากี้จะเด่นในเรื่องช่วงบำรุงสายตา ทำให้ดวงตาแจ่มใสขึ้น และประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกมากมาย
  • “Vitamin D”
    – ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า
    – เพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อ
    – ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวาน
    – ช่วยชะลอวัยของผิว
    – ป้องกันการสูญเสียแคลเซียมจากกระดูก
  • “Vitamin B2”
    – ช่วยป้องกันการเกิดไมเกรน
    – ทำให้ผิวหนัง เล็บ เส้นผมมีสุขภาพดี
    – ช่วยบรรเทาอาการอ่อนล้าของดวงตา
    – ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
    – ช่วยในกระบวนการสร้างการเจริญเติบโตและสืบพันธุ์
  • “Vitamin B3”
    – ช่วยเผาผลาญอาหาร ทำให้เกิดพลัง และสร้างไขมันในร่างกาย
    – ช่วยการไหลเวียนของเลือด
    – ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน
    – ลดความดันโลหิต
    – ลดระดับคลอเรสเตอรอล
  • “Vitamin B5”
    – ช่วยเรื่องการนอนหลับ
    – ช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย
    – ช่วยผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย
    – บรรเทาอาการข้ออักเสบ
    – ลดระดับคอเลสเตอรอล
  • “Vitamin B6”
    – ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง
    – ช่วยชะลอวัย
    – ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ
    – ป้องกันโรคทางระบบประสาทและโรคผิวหนัง
    – ช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนและไขมันได้ดียิ่งขึ้น

ครบเครื่องเรื่องบำรุงสมองและการนอนหลับต้อง Becoplus

บทความที่เกี่ยวข้อง

en_USEnglish