fbpx Skip to content

หน้ามัน เป็นสิว ต้องดูแลผิวยังไง?

หน้ามัน

“หน้ามัน” ปัญหากวนใจของสาว ๆ ที่ไม่เพียงทำให้ดูโทรมจนเสียความมั่นใจ แต่ยังเป็นต้นเหตุของการเกิดปัญหาผิว เช่น สิว รูขุมขนกว้าง หรือใบหน้ามันเยิ้ม เพื่อการดูแลอย่างถูกวิธีเรามาทำความเข้าใจลักษณะผิวมันกันให้มากขึ้นดีกว่าค่ะ

หน้ามัน

หน้ามัน ผิวมันคือ?

ปกติแล้วผิวหน้าของเราจะสร้างน้ำมันออกมาเคลือบผิวเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นให้อยู่ในผิว หากผิวมีปริมาณน้ำมันบนใบหน้าที่น้อยเกินไปจะทำให้ผิวแห้งได้ แต่หากมีมากเกินไปจะเกิดเป็นปัญหาผิวใบหน้า มีน้ำมัน (Sebum) เคลือบอยู่มากเกินความจำเป็น หรือผิวหน้ามัน (Oily skin) ซึ่งเกิดจากต่อมไขมันถูกกระตุ้นให้ทำงานมากกว่าปกติจนสร้างน้ำมันขึ้นมาเคลือบผิวมากเกินไป โดยผู้ที่มีผิวหน้ามันจะมีลักษณะผิวดังนี้

1. ผิวหน้ามันวาว จะสังเกตว่าหลังล้างหน้าได้ไม่นานผิวจะเริ่มมีความมันโดยเฉพาะผิวช่วง T-zone จะมีความมันเป็นพิเศษ
2. รูขุมขนกว้าง เนื่องจากผิวขับน้ำมันออกมามากจนเกินไป จนต้องขยายรูขุมขนเพื่อให้ขับน้ำมันออกมาได้มากขึ้น
3. เป็นสิว เมื่อผิวหน้ามีความมันบวกกับรูขุมขนที่กว้างทำให้มีแนวโน้มในการเกิดสิวจากการอุดตันและอักเสบได้ง่ายมากขึ้น
4. มีสิวเสี้ยนและสิวหัวดำ เกิดจากสิ่งสกปรกและความมันไปอุดตันในรูขุมขนจะขึ้นในบริเวณที่มีต่อมไขมันใต้ผิวเป็นจำนวนมาก เช่น บริเวณจมูก

หน้ามัน

สาเหตุของหน้ามัน

1. ล้างหน้าบ่อย การล้างหน้าทำให้ผิวถูกนำความชุ่มชื้นออกไปด้วย และยิ่งล้างหน้าบ่อย ๆ ผิวก็จะยิ่งสูญเสียความชุ่มชื้น ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากผิดปกติ ดั้งนั้นควรล้างหน้าแค่เช้าและเย็นก็เพียงพอ หากเกิดความมันระหว่างวันให้ใช้กระดาษซับมันแทน
2. ผิวขาดความชุ่มชื้น หน้ามันหรือผิวมันไม่ใช่ผิวที่ชุ่มชื้นแต่ผิวหน้าที่มันอาจมาจากที่ผิวที่ขาดน้ำและขาดความชุ่มชื้นจึงควรบำรุงผิวอย่่างสม่ำเสมอ
3. ฮอร์โมน Testosterone เป็นฮอร์โมนเพศชาย ใครที่มีฮอร์โมนชนิดนี้สูงก็ส่งผลให้ผิวหน้ามันและเป็นสิวง่าย
4. บำรุงผิวไม่เพียงพอ การบำรุงผิวที่ไม่เพียงพอหรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลเสียต่อผิวได้ เช่น ใช้ครีมบำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว
5. พันธุกรรม หากในครอบครัวมีสภาพผิวหน้าที่มีความมัน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมทำให้คนในครอบครัวมีสภาพผิวหน้ามันตามไปด้วย
6. ความเครียด ความเครียดทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงส่งผลให้ระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนมีมากเกินสมดุล ซึ่งฮอร์โมนแอนโดรเจนนี้จะสั่งการให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาทำให้ผิวหน้ามันเยิ้มนั่นเอง
7. สภาพอากาศ เมื่ออากาศร้อนร่างกายต้องสร้างสมดุลของอุณหภูมิร่างกายโดยการขับเหงื่อและไขมัน ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ผิวหน้าจึงมีความมันขึ้นและเป็นสาเหตุของการเกิดสิว
8. อาหาร มีผลต่อการสะสมไขมันส่วนเกินของร่างกาย โดยเฉพาะอาหารที่มีน้ำตาล แป้ง ไขมันสูงที่ไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานมากเกินไปได้

หน้ามัน

วิธีดูแลหน้ามัน

1. ล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผิวมันหรือช่วยลดความมันที่อ่อนโยนต่อผิวเพื่อชะล้างสิ่งสกปรกที่อุดตันตามรูขุมขนซึ่งเกิดขึ้นได้ง่ายในผู้ที่มีผิวหน้ามัน
2. ใช้โทนเนอร์หลังล้างหน้า เพราะโทนเนอร์จะช่วยปรับสมดุลผิวให้พร้อมรับการบำรุงในขั้นตอนต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ช่วยทำความสะอาดผิว คุมมัน และช่วยกระชับรูขุมขนอีกด้วย
3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับผิวมันที่มีเนื้อบางเบาซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้ง่าย ช่วยเติมน้ำให้ผิว และไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เป็นสูตร Oil Free & Fragrance free หรือเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันเป็นสิวโดยเฉพาะ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเนื้อบางเบาอย่าง Oil-free หรือ Water based ที่ไม่ไปเพิ่มความมันบนใบหน้า
4. ใช้กระดาษซับมันช่วยลดความมันบนใบหน้าระหว่างวัน แต่ไม่ควรซับหน้าบ่อย ๆ เพราะจะทำให้น้ำมันบนหน้าน้อย ซึ่งจะไปกระตุ้นให้ร่างกายเร่งผลิตน้ำมันออกมาอีกทำให้หน้ามันยิ่งกว่าเดิม และไม่ควรซับหน้าแรง ๆ เพราะอาจทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้
5. ทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงการทานอาหารประเภทไขมันหรือน้ำตาลสูง
6. ดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยรักษาสมดุลของร่างกายรวมถึงช่วยให้ผิวชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน เมื่อผิวชุ่มชื่นต่อมไขมันก็จะไม่ผลิตน้ำมันมาเคลือบผิวเพิ่มนั่นเอง
7. การออกกำลังกายช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายทั้งหมด ทำให้ร่างกายได้ขจัดไขมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกจากผิว รวมถึงลดความมันบนผิวหน้า และยังช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย
8. พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนน้อยหรือนอนไม่เพียงพอทำให้ผิวหน้ามันได้
หน้ามันหรือผิวมันก็มีสุขภาพดีได้ด้วย NADE’ Collagen Jelly

หน้ามัน

 

หน้ามันหรือผิวมันก็เป็นผิวที่มีสุขภาพดีได้เพียงดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอเพื่อควบคุมปริมาณน้ำมันบนผิวหน้า ดื่มน้ำให้เพียงพอ เลี่ยงอาหารที่อาจทำให้หน้ามัน และเสริมด้วย NADE’ Collagen Jelly คอลลาเจนพรีเมียม 10,000 มิลลิกรัม นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีสารสกัดกว่า 12 ชนิด รวมถึง Zinc (สังกะสี) แร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ มีคุณสมบัติที่ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ลดอาการอักเสบ และลดความมันบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากนี้ยังมีสารสกัดอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี ปกป้องผิวจากแสงแดด ต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เล็บ ผม กระดูกและข้อครบในซองเดียว

 

NADE’ Collagen Jelly ปริมาณคอลลาเจนรวม 10,000 มิลลิกรัมต่อซอง ผิวกระจ่างใส ไร้สิว ปกป้องผิวจากแสงแดดจากสกัดกว่า 12 ชนิด

คอลลาเจนไดเปปไทด์ : ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ให้ผิวอิ่มน้ำ ชุ่มชื้น เรียบเนียน ลดการเกิดริ้วรอย
คอลลาเจนไตรเปปไทด์ : ช่วยซ่อมแซมและเติมเต็มคอลลาเจนในผิวอย่างมีประสิทธิภาพ
Ascorbic Acid : เพิ่มความแข็งแรงและยืดหยุ่นให้ชั้นผิว ลดริ้วรอย ช่วยให้ผิวกระจ่างใส เพิ่มการการดูดซึมคอลลาเจนให้ดียิ่งขึ้น
L-Glutathione : เสริมสร้างคอลลาเจน ป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ปรับสีผิวให้กระจ่างใส
Astaxanthin : สุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระ คงความอ่อนเยาว์ให้ผิวพรรณ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย
Licorice Extract : ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำ
Melon Extract : ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิว
Gac Extract : ป้องกันการเกิดริ้วรอย และผิวแห้งกร้าน
Grape Extract : ต้านอนุมูลอิสระ ยังยั้งการทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว ป้องกันผิวเสื่อมสภาพ และริ้วรอยก่อนวัย ช่วยลดปัญหา ฝ้า กระ จุดด่างดำ

บทความที่เกี่ยวข้อง

en_USEnglish