fbpx Skip to content

เจ็บเข่าปวดข้อทำไมต้องคอลลาเจนไทพ์ทู

Collagen Type II

เจ็บข้อปวดเข่าทำไมต้องทานคอลลาเจน ? รู้หรือไม่ คอลลาเจนไม่ได้มีประโยชน์แต่กับเรื่องผิวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่คอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบหนึ่งของกระดูกอ่อนและข้อต่อในร่างกาย ซึ่งคอลลาเจนที่ว่านั้นคือ คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen Type II)

Collagen Type II

ทำความรู้จักคอลลาเจนไทพ์ทู

คอลลาเจนไทพ์ทู ( Collagen Type II ) หรือ คอลลาเจนชนิดที่ 2 คือโปรตีนรูปแบบหนึ่งที่เป็นโครงสร้างสำคัญของข้อต่อ, กระดูก และกระดูกอ่อน เป็นโปรตีนที่พบมากบริเวณข้อต่อ โดยมากถึง 50% จากโปรตีนทั้งหมด ส่วนกระดูกอ่อนสามารถพบคอลลาเจนไทพ์ทูได้มากถึง 90% จากคอลลาเจนทั้งหมด ซึ่งกระดูกอ่อนทำหน้าที่เปรียบเสมือนยางกันกระแทกให้กับข้อต่อ ช่วยรองรับน้ำหนักในขณะเคลื่อนไหว

คอลลาเจนไทพ์ทูเป็นคอลลาเจนที่ร่างกายสามารถสร้างได้เองตามธรรมชาติ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของข้อด้วยการกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์เซลล์ใหม่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มระดับกรดไฮยาลูโรนิค ( Hyaluronic Acid ) และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ย่อยสลายน้ำหล่อเลี้ยงข้อ สามารถช่วยลดอาการปวดข้อและข้อยึดทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น

คอลลาเจนไทพ์ทูลดน้อยลงจะเกิดอะไรขึ้น

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนไทพ์ทูได้น้อยลง ประกอบกับน้ำหนักตัว การใช้งานข้อเข่า หรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ทำให้ร่างกายขาดคอลลาเจนไทพ์ทูส่งผลให้กระดูกอ่อนจะเริ่มซ่อมแซมตัวเองได้ช้าลงและเริ่มสึกหรอไปทีละนิดจนกระดูกบริเวณข้อต่อเกิดการเสียดสีมากขึ้น ส่งผลให้ข้อต่อเกิดการสึกหรอ อักเสบบวมแดง ในระยะเริ่มต้นจะสังเกตได้ว่าเริ่มมีอาการปวดข้อเล็กน้อย เข่าดังก๊อกแก๊ก หากไม่ได้รับการดูแลอาการปวดจะยิ่งมากขึ้นจนอาจไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ นอกจากนี้การขาดคอลลาเจนไทพ์ทูยังส่งผลดังนี้

  • กระดูกและข้อต่อเสื่อม
  • มีอาการปวดหลัง ปวดเอว เจ็บเข่า
  • ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดเสื่อม
  • ระบบการเผาผลาญไขมันลดลง
  • ทำให้แผลหายช้า
  • สุขภาพผมไม่แข็งแรง ขาดหลุดร่วงง่าย

สามารถเพิ่มคอลลาเจนไทพ์ทูได้จากการทานอะไรบ้าง

  • อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ และปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู
  • ผักผลไม้บางชนิด เช่น สาหร่ายทะเล เห็ดบางชนิด ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักปวยเล้ง คะน้า บร็อคโคลี เป็นต้น
  • ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน ที่พบตามท้องตลาด จากหนังปลา เกล็ดปลา หนังวัว หนังหมู กระดูกวัว กระดูกอ่อนบริเวณหน้าอกของไก่ เป็นต้น

Collagen Type II

คอลลาเจนไทพ์ทู กับอาการเจ็บเข่าปวดข้อ

มีงานวิจัยของ James P Lugo ได้ทำการศึกษาผลของคอลลาเจนไทพ์ทูในอาสาสมัครที่ไม่มีประวัติของโรคข้อเข่าเสื่อมแต่เริ่มมีอาการปวดข้อจากการใช้งานและการออกกำลังกาย พบว่าคอลลาเจนไทพ์ทูช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของข้อเข่าให้ดีขึ้นและช่วยลดอาการปวดข้อที่เกิดจากการออกกำลังกายได้

และคอลลาเจนไทพ์ทูไม่เพียงช่วยบรรเทาอาการปวดข้อเท่านั้น ยังช่วยแก้เข่าเสื่อมโดยคอลลาเจนไทพ์ทูช่วยเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงในข้อต่อในผู้ที่มีปัญหาน้ำไขข้อแห้ง โดยงานวิจัยของ Alexander G Schauss ได้ทำการศึกษาผลของคอลลาเจนไทพ์ทูที่สกัดจากกระดูกช่วงอกของไก่ในอาสาสมัครที่เป็นโรคข้อเข่าหรือสะโพกเสื่อมพบว่าค่าความเจ็บปวดและผลการประเมินการรักษาข้อเข่าลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ไม่พบผลข้างเคียง และอาสาสมัครยังมีการใช้ยาแก้ปวดพาราเซตามอลลดลงอีกด้วย

นอกจากนี้ยังพบว่าการทานคอลลาเจนไทพ์ทูยังช่วยให้พลังงานแก่กล้ามเนื้อ จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายให้ดีขึ้น และยังรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย รวมถึงเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับข้อต่อจึงเคลื่อนไหวได้สะดวก โดยงานวิจัยของ James P. Lugo ได้ทำการศึกษาผลของคอลลาเจนไทพ์ทูในผู้ที่มีสุขภาพดี และชอบมีปัญหาการเจ็บเข่าระหว่างออกกำลังกายพบว่าคอลลาเจนไทพ์ทูช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของข้อต่อ โดยช่วยให้ข้อเข่ายืดหยุ่นได้มากขึ้น ค่าเฉลี่ยองศาของการยืดเข่าได้ดีขึ้น อาการปวดเมื่อยหลังออกกำลังกายลดลง 2.15 เท่า และเดินได้ยาวนานกว่าเดิมถึง 55% จึงจะเริ่มมีอาการปวด ทดสอบโดยการเดินบนเครื่อง Stepmill

โดยคอลลาเจนไทพ์ทูมักพบในรูปของ Hydrolyzed Collagen Type II ที่ผ่านกระบวนการทำให้มีขนาดเล็กลงและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย และ Undenatured Collagen Type II ที่มีโครงสร้างใกล้เคียงกับคอลลาเจนในกระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่า ซึ่งจากงานวิจัยพบว่าการทานคอลลาเจนไทพ์ทูเพื่อบรรเทาอาการปวดข้อ อาการข้ออักเสบ รูมาตอยด์ สามารถทานอย่างน้อยวันละ 40 มก. ก็เริ่มเห็นผลแล้ว แต่มีข้อควรระวังดังต่อไปนี้

  • หากรับประทานมากเกินไปอาจมีอาการคลื่นไส้ แสบร้อนกลางอก ท้องร่วง ท้องผูก ง่วงนอน อาการแพ้ที่ผิวหนัง หรือปวดศีรษะได้
  • หญิงตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตรไม่ควรทาน
  • ผู้ที่มีอาการแพ้ไก่หรือไข่ควรหลีกเลี่ยงการใช้คอลลาเจนไทพ์ทู (คอลลาเจนในอาหารเสริมส่วนใหญ่ทำมาจากไก่)

Collagen Type II

ประโยชน์ของ คอลลาเจนไทพ์ทู ใน NADE’ Collagen

มากกว่าการบำรุงผิวยังช่วยบำรุงกระดูกและข้อด้วยคอลลาเจนไทพ์ทูใน NADE’ Collagen ที่มีปริมาณคอลลาเจนไทพ์ทูที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายใน 1 วัน กับคอลลาเจน 2 สูตรที่คัดสรรมาเพื่อคุณ

💙 NADE’ Marine Collagen+Dipeptide
คอลลาเจนชงดื่มนำเข้าจากนอร์เวย์ มีปริมาณคอลลาเจน 10,000 มิลลิกรัมต่อซอง ที่มี Collagen Type II ช่วยบำรุงกระดูกและข้อต่อให้แข็งแรง ผสานนวัตกรรม TeloAge รางวัลโนเบลและมีงานวิจัยรองรับว่าช่วยชะลอวัยได้ลึกถึงระดับเซลล์ พร้อมสารสกัดอีกกว่า 22 ชนิด ช่วยบำรุงผิวและสุขภาพร่างกายให้อ่อนเยาว์อยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดียิ่งขึ้น เหมาะกับผู้สูงวัย หรือคนทำงานหนักไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ที่ต้องการชะลอวัยและบำรุงกระดูกและข้อให้แข็งแรง

💗 NADE’ Collagen Jelly
คอลลาเจน 10,000 มิลลิกรัมจากปลาน้ำจืดในรูปแบบเจลลี่ พร้อมทานพกพาสะดวกนำเข้าจากญี่ปุ่น รวมสารสกัดกว่า 12 ชนิด ที่ใช้ Undenatured Collagen Type II ที่สกัดจากกระดูกไก่นำเข้าจากประเทศอเมริกาช่วยเรื่องกระดูกและข้อได้ดีกว่า Glucosamine และยังช่วยฟื้นฟูและบำรุงแบบครบในซองเดียว ทั้งผิว ผม และเล็บ ช่วยลดการเกิดสิว ปกป้องผิวจากแสงแดด และมีวิตามินซีที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดียิ่งขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก omgthailand และ pobpad

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

en_USEnglish