fbpx Skip to content

4 อาหารทำลายคอลลาเจน หน้าแก่ เพราะพฤติกรรมการกินของคุณ

4 อาหารทำลายคอลลาเจน หน้าแก่ เพราะพฤติกรรมการกินของคุณหรือเปล่า

อันนั้นก็อร่อย อันนี้ก็ดี น่ากินไปหมดทุกอย่าง หยุดก่อน!! เพราะของอร่อยเหล่านั้น อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวเหี่ยว หน้าแก่ โดยไม่รู้ตัว อาหารบางอย่างนอกจากจะทำลายสุขภาพแล้ว ยังทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนังอีกด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าคอลลาเจนสำคัญกับร่างกายเราอย่างไร โดยเฉพาะในเรื่องของผิวพรรณ หลัก ๆ ที่เห็นได้ชัดเมื่อผิวขาดคอลลาเจน คือทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น และความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยก่อนวัยที่ใครหลายคนไม่อยากเจอ

ถ้าไม่อยากโดนเรียกว่าป้า ลองปรับพฤติกรรมการกินของคุณดูสักนิด มาดู 4 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะเป็นตัวการร้ายทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

น้ำตาล อาหารทำลายคอลลาเจน

หน้าแก่ เพราะติดหวาน ทานน้ำตาลเยอะ

คงไม่มีใครปฏิเสธของหวานได้ลง ด้วยรสชาติที่หอมหวาน สีสันสดใส ดูไม่มีพิษมีภัย กลายเป็นของโปรดของสาว ๆ หลายคน แต่ในขณะเดียวกัน เจ้าขนมหวานหรือน้ำตาลก็เป็นตัวการร้ายทำลายผิวด้วยเช่นกัน เพราะน้ำตาลจะทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินที่เคลือบอยู่บนเซลล์ผิว ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพก่อนวัยกันควร ทำให้ผิวหมองคล้ำ ดูไม่สดใส ผิวขาดความยืดหยุ่น หย่อนคล้อย มีริ้วรอย รวมถึงทำให้เกิดสิวด้วย

นอกจากส่งผลเสียต่อผิวพรรณแล้ว การทานอาหารที่มีรสหวาน การปรุงอาหารด้วยน้ำตาลมากเกินไป หรือการทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง เช่น เบเกอรี่ ลูกกวาด ช็อกโกแลต รวมไปถึงคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีอย่าง ขนมปังขาว เส้นพาสต้าต่าง ๆ ก็ยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เกิดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานได้อีกด้วย

ใครที่เป็นสายหวาน เราแนะนำให้ทานแบบพอดี ๆ หรือจำกัดการทานในแต่ละสัปดาห์ดูก่อน แล้วจึงค่อย ๆ ลดปริมาณของหวานลง รับรองว่าผิวของคุณจะดูกระจ่างใส และปัญหาผิวหน้าจะลดลงอย่างแน่นอนค่ะ

หน้าแก่ เพราะทานอาหารแปรรูป

อาหารแปรรูป ของอร่อยที่ทำให้คุณ หน้าแก่

ช่วงนี้กระแสการทาน Brunch หรือการทาน American Breakfast กำลังมาแรงแบบสุด ๆ แต่เราอยากจะมาเตือนสาว ๆ กันสักนิด เพราะส่วนประกอบหลักของ American Breakfast จะเป็นเนื้อแปรรูป (processed meats) เช่น เบคอน ไส้กรอก แฮม ซึ่งเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว โซเดียม และสารไนเตรตสูง ทำให้เกิดการอักเสบของร่างกายและผิวหนัง เป็นตัวทำลายคอลลาเจน ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่น และเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย

และที่อันตรายกว่านั้นคือในเนื้อสัตว์สำเร็จรูปเหล่านี้ ยังมีสารไนโตรเจน ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็ง เพราะฉะนั้นใครที่ชอบทานอาหารประเภทนี้ ก็อาจลดปริมาณการทาน หรือหลีกเลี่ยงการทานอาหารแปรรูปลงบ้าง ก็จะทำให้เราห่างไกลจากโรค และยังทำให้ผิวสวย หน้าเด็กอีกด้วยค่ะ

หน้าแก่ เพราะทานของทอด

ของทอด

อาหารประเภทที่ 3 ที่คนรักสุขภาพและผิวพรรณควรหลีกเลี่ยง ก็คือของทอด หรือของมันค่ะ เพราะเป็นอาหารที่มีแคลอรีสูง และมีส่วนในการทำลายคอลลาเจนในร่างกาย เนื่องจากการทอดในอุณหภูมิที่สูงจะเป็นการปล่อยสารอนุมูลอิสระออกมาทำร้ายเซลล์ผิวเมื่อเรากินเข้าไปได้ ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

หน้าแก่ เพราะดื่มแอลกอฮอล์

สายดื่มต้องฟัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจทำให้คุณ หน้าแก่ ก่อนวัย

สายดื่มต้องฟังทางนี้ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ร่างกายยิ่งดูแก่เร็วขึ้น เพราะแอลกอฮอล์จะไปขับน้ำ หรือขับปัสสาวะออกจากร่างกาย ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ผิวขาดความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งและดูเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอย

เปลี่ยนหน้าแก่เป็นหน้าเด็กด้วยนาเด้คอลลาเจน

เปลี่ยนหน้าแก่ เป็นหน้าเด็ก ด้วยนาเด้คอลลาเจน

นอกจากการหลีกเลี่ยงอาหารที่ส่งผลให้ผิวหน้าเราดูแก่แล้ว การเติมอาหารผิวให้ร่างกายก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะใคร ๆ ก็อยากมีหน้าสดที่พร้อมโชว์เสมอ มาเผยผิวสวยจากภายในสู่ภายนอก ด้วยคอลลาเจนพรีเมียมอย่าง NADE’ Marine Collagen ที่รวมเอาสารสกัดที่มีประโยชน์ไว้มากถึง 22 ชนิด พร้อมนวัตกรรมชะลอวัยลึกถึงระดับเซลล์ที่ได้รับรางวัลโนเบล ให้คุณดูเด็กลงจนใคร ๆ ต้องทัก

บทความที่เกี่ยวข้อง

en_USEnglish